Thì Thầm Mùa Xuân

by 5:54 PM 0 comments

 

“Em ơi, mùa xuân đến rồi đó…” – xuân của đất trời, xuân của tình yêuCâu hát vang lên như lời mời gọi, nhắc nhở mọi người hãy tạm gác với những công việc mưu sinh, những gánh nặng cơm áo, gạo tiền hằng ngày để hòa mình vào thiên nhiên, đất trời, để được cảm nhận những cái đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của tạo hóa ban tặng.

thi-tham-mua-xuan

Mùa xuân là thời điểm bắt đầu và cũng là thời điểm kết thúc của một chu kỳ tự nhiên: Xuân- Hạ- Thu- Đông. Sự chuyển dịch của vũ trụ làm cho muôn loài, muôn vật và muôn sự không ngừng thay đổi. Mùa đông sẽ qua đi và chúng ta được sống trong những ngày xuân. Mỗi mùa trong năm đều có một nét đẹp riêng. Hạ náo nức ve ngân, phượng nở, thu trong xanh bầu trời và rạng ngời sắc nắng, đông se sắt cái lạnh để con người gần nhau hơn…Mùa xuân dường như được đất trời dành cho nhiều ưu ái hơn.

Trong vòng luân chuyển của vũ trụ, không có sự hiện diện nào làm lòng người rạo rực hơn sự hiện diện của mùa xuân. Khi bóng dáng mùa xuân thấp thoáng bên thềm nhà, người người đều tất bật rộn ràng, ai nấy đều hối hả hoàn tất những gì còn dang dở . Nhịp sống những ngày giáp Tết như gấp gáp, khẩn trương hơn. Để khi mưa xuân đã tràn về khắp nẻo; khi hoa lá phô sắc màu rực rỡ không chỉ trên những vạt đất nâu mà trên cả những vỉa hè, phố chợ, trên đôi tay bao người; khi không gian tràn ngập hơi thở nồng nàn của mùa xuân và đâu đó vang lên những giai điệu thân thương của mùa xuân…thì mỗi người đều có những “bản tự tổng kết năm” cho bản thân, cho gia đình. Ai đó mỉm cười mãn nguyện với những thành công, ai đó ngậm ngùi khép lại những ngày thất bại và tất cả đều đặt ra cho mình những mục tiêu, hy vọng trước ngưỡng cửa mùa xuân.

Muôn đời mùa xuân luôn mới, luôn đẹp, luôn vui. Mùa xuân đem đến cho cuộc sống một sức sống mới, những niềm vui đoàn tụ, khởi đầu những khát khao, hy vọng – thậm chí cả những mơ ước được chiến thắng và thay đổi số phận! Mùa xuân khiến vạn vật sinh sôi, cây lá đâm chồi tơ non, ngàn hoa đua nhau dâng hương khoe sắc và con người dâng tràn nhựa sống. Chẳng thế mà mùa xuân luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những tâm hồn nghệ sỹ. Có bao nhiêu tác phẩm – từ văn thơ, hội họa đến âm nhạc, điện ảnh, kịch trường… đã ra đời từ cảm hứng mùa xuân để phục vụ nhu cầu cuộc sống tinh thần của con người. Hẳn bạn và tôi đều có thể biết qua những con số thống kê dài dằng dặc. Mùa xuân đem đến cho ta một năm mới hạnh phúc! Chỉ lang thang trong màn mưa xuân dịu dàng để lẩm nhẩm đọc đôi câu thơ xuân, hát vài ba giai điệu rộn ràng về mùa xuân thôi… với ta cũng là hạnh phúc!

Mùa Xuân là một mùa lễ lớn của dân tộc, một mùa lễ đã được hình thành và theo dòng thời gian đã được bồi đắp thêm bởi những tinh hoa theo sự phát triển của từng thời đại trong suốt chiều dài lịch sử, một mùa lễ mà đã được lưu truyền từ đời này qua đời khác, đã trở thành phong tục, tập quán, nề nếp và truyền thống của văn hóa Việt trong đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt. Ðó chính là một trong những sản phẩm quý giá thuần tính dân tộc của non sông bốn nghìn năm văn hiến. Dân tộc chúng ta có một truyền thống văn hóa dựa trên triết lý nhân bản, dân tộc đoàn kết, và trăm lòng hợp nhất của Quốc tổ Hùng Vương thể hiện qua sự tích Trăm Trứng Tiên Rồng. Dù theo mẹ lên núi, hay theo cha xuống biển, dù đồng bào ta ở khắp mọi nơi, cách nhau muôn vạn thiên lý, nhưng lòng vẫn cứ ở bên nhau, vẫn nhớ mình là con Hồng cháu Lạc, giòng giống Tiên Rồng, được sinh ra từ một bọc trứng của mẹ Âu Cơ. Tinh thần ấy được tỏa khắp mọi nơi, mọi thời, từ những sinh hoạt hàng ngày cho đến những việc lớn lao như xây dựng đất nước, bảo vệ non sông, làm vẻ vang cho giống nòi. Ðó chính là cái triết lý căn bản, là cái gốc của nền Văn minh Việt, là bản sắc của dân tộc.

Cùng với mùa xuân trở lại, tim người ta dường như cũng trẻ hơn ra, và đập mạnh hơn trong những ngày đông lạnh giá. Nhang trầm, đèn nến, và nhất là bầu không khí gia đình đoàn tụ êm đềm, trên kính dưới nhường, trước những bàn thờ Phật, bàn thờ Thánh, bàn thờ Tổ tiên làm cho lòng mỗi con người thêm ấp áp, tuy miệng chẳng nói ra nhưng trong lòng thì cảm thấy như có không biết bao nhiêu là hoa mới nở, bướm ra ràng mở hội liên hoan.

Một mùa xuân mới đã tới ! Sắc xuân rực rỡ trên những phố phường, cây cỏ dang cành lá quấn quýt với gió xuân, lòng ta tràn ngập niềm vui sướng trong sự thanh bình, chợt lặng lại, bồi hồi nghe những lời ca chân thành của người nhạc sĩ đa tài luôn tin vào những giá trị chân thật của cuộc sống con người. Một điệu valse nhẹ nhàng, êm ái thật thích hợp khi trời đất đang bẽn lẽn khoác lên mình chiếc áo rực rỡ của mùa xuân. Mùa xuân dặt dìu theo con én lượn về, mênh mang, mơ màng. Tưởng chừng như xuân thật đơn giản với tiếng gà gáy xa xa khi những giọt nắng trưa vàng cùng những sợi khói bềnh bồng len nhè nhẹ qua vòm cây, kẽ lá song lại có sức biểu cảm, lay động lòng người. Hòa trong sắc xuân, em trong tay anh bước đi trên con đường ngập tràn sắc xuân, lòng bồi hồi, hạnh phúc. Mùa xuân của đất trời hòa quyện cùng mùa xuân của hạnh phúc lứa đôi .

Tôi thích ngắm nhìn hình ảnh đẹp cành hoa mai trong một ngày nắng tạnh, tiết xuân ấm áp và trong trẻo. Khi ấy vừa vui sướng hạnh phúc mà trong lòng lại thấy nuối tiếc một điều gì đó, chỉ sợ xuân sẽ qua và ngày xanh của mình cũng đang dần trôi đi mất không gì có thể níu giữ nổi và không tài nào có thể lấy lại được. Cho nên cứ mãi phân vân giữa niềm vui và nỗi buồn. Tất cả là sự lưng chừng, một nửa…

Hôm nay, ngọn gió xuân ấm áp, ngọn gió xuân tình yêu đã thổi qua hồn tôi. Yêu xuân lắm đấy xuân có biết không ?!

The post Thì Thầm Mùa Xuân appeared first on Blog Trái Tim.

Touch Anything

Developer

Bài viết trên được hệ thống sưu tầm có ghi rõ nguồn từ các Label. Nếu có vi phạm chính sách DMCA hoặc vi phạm bản quyền nào đó, vui lòng liên hệ email minh.leo.star@gmail.com để được gỡ xuống.

0 comments:

Post a Comment